Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

"Phải làm những điều này, và không bỏ các điều kia".

Phúc Âm: Mt 23, 23-26

"Phải làm những điều này, và không bỏ các điều kia".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, hồi hương và thì là, còn những điều quan trọng hơn trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều này và không bỏ các điều kia.

"Hỡi những kẻ dẫn đường đui mù, các ngươi gạn lọc một con muỗi ra, nhưng lại nuốt trửng cả con lạc đà. Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, vì các ngươi rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong, các ngươi đầy gian tham và nhơ bẩn. Hỡi những người biệt phái đui mù, hãy rửa bên trong chén đĩa trước đã, để bên ngoài cũng được sạch".

Phút suy tư:

Ðức Giêsu tiếp tục trách móc những người kinh sư, vì họ đã trở thành những người nô lệ lề luật. Họ tỏ ra nhiệt tình với lề luật, nhưng thực ra họ chẳng hiểu gì tinh thần lề luật. Họ không biết rằng cốt lõi của lề luật là công bằng và tình yêu thương.

Chúng ta cũng cảm thấy xấu hổ về cuộc sống của chính mình. Chúng ta cũng đọc kinh, ăn chay, hãm mình, đi lễ... nhưng lại chẳng biết quan tâm gì đến anh chị em chung quanh chúng ta. Chúng ta đã không cảm thông, chia sẻ, lại còn mau lên án, nói xấu, loại trừ... anh chị em của chúng ta.

Cầu Nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã khẳng định điều cốt yếu trọng tâm của lề luật là Mến Chúa Yêu Người. Có lẽ ai trong chúng con cũng biết điều này. Nhưng chúng con đã thực hành như thế nào thì mỗi người chúng con phải tự trả lời với Chúa.

Xin cho chúng con biết dùng lời Chúa để cật vấn lương tâm luôn. Nhờ đó chúng con biết sống đẹp lòng Chúa hơn và vui lòng mọi người hơn. Amen.